Chi phí đám cưới nên phân chia thế nào?

Việc quản lý ngân sách cho đám cưới vẫn luôn là điều khiến mỗi cặp đôi băn khoăn. Đám cưới là sự kiện trọng đại trong cuộc đời của mỗi người. Chắc hẳn cô dâu chú rể nào cũng muốn đám cưới của mình được diễn ra trọn vẹn, ý nghĩa nhất. Tuy nhiên làm sao để lập kế hoạch tài chính hiệu quả và phân chia các khoản chi tiêu sao cho hợp lý lại là một điều khá khó khăn. Vậy nên phân chia chi phí đám cưới như thế nào? Làm sao để quản lý chi phí đám cưới hiệu quả? Hãy cùng Bii tìm hiểu ngay nhé!

Chi phí đám cưới gồm những gì?

chi-phi-dam-cuoi-phan-chia-the-nao-1.jpg (55 KB)

Bii đã có bài viết chia sẻ chi tiết về các hạng mục chi phí cho đám cưới và cách lên ngân sách chi tiết cho đám cưới. Nếu bạn quan tâm có thể tham khảo bài viết Chi phí tổ chức đám cưới bao gồm những gì?

Nhìn chung, thông thường chi phí đám cưới sẽ bao gồm một số hạng mục cơ bản là: chi phí đãi tiệc, chi phí lễ vật, chi phí chụp ảnh cưới, quay phim, chi phí trang trí tiệc cưới, chi phí ăn khác… Vậy chi phí đám cưới nên phân chia như thế nào nhỉ?

Cách phân chia chi phí đám cưới

Tùy theo điều kiện kinh tế, các cặp đôi nên dự trù ngân sách tối đa cho đám cưới của mình. Ngân sách này phải là con số chi tiết, rõ ràng. 

Các cặp đôi sau khi lập ra các hạng mục cần chi tiêu, tùy theo nhu cầu của mỗi cặp đôi. Thông thường, chi phí đãi tiệc sẽ chiếm nhiều ngân sách nhất cho mỗi đám cưới. Tuy nhiên, tùy theo sở thích cá nhân, bạn cũng có thể  đầu tư thêm vào một số hạng mục mà bạn yêu thích, muốn ưu tiên.

Ví dụ, bạn thích  trang trí cho đám cưới của bạn phải thật đẹp, thật bắt mắt, ấn tượng với khách mời thì có thể ưu tiên thêm chi phí vào hạng mục trang trí. Hoặc ví dụ như chú rể muốn đầu tư một bó hoa linh lan đắt đỏ cho cô dâu trong đám cưới để thể hiện tình yêu của chú rể với cô dâu thì một bó hoa như vậy giá cũng sẽ nhỉnh hơn (khoảng 15 - 20 triệu).

Do đó, tùy vào mục đích và sở thích của mỗi người mà các cặp đôi cũng sẽ có sự phân chia chi phí khác nhau. 

chi-phi-dam-cuoi-phan-chia-the-nao-2.jpg (83 KB)

Bạn có thể tham khảo cách phân chia tỷ lệ ngân sách chi tiết sau:

  • Chi phí đãi tiệc: đây là khoản chi phí cho việc chuẩn bị cỗ tiệc cho khách mời, thường đây sẽ là khoản chiếm nhiều chi phí nhất, khoảng 35% tổng chi phí đám cưới.
  • Chi phí lễ vật: Chi phí này bao gồm tiền mua nhẫn cưới, tiền mua tráp lễ vật, tiền mua xe hoa, tiền thuê đội bê lễ,... Khoảng 15% tổng chi phí đám cưới.
  • Chi phí chụp ảnh cưới, quay phim: Chi phí này bao gồm tiền thuê thợ chụp ảnh, tiền thuê studio, di chuyển chụp ảnh, in ảnh cưới,... Khoảng 15% tổng chi phí đám cưới.
  • Chi phí trang phục cưới: Chi phí này bao gồm tiền mua áo cưới, quần áo chú rể, tiền thuê trang phục truyền thống,...Khoảng 10% tổng chi phí đám cưới.
  • Chi phí trang trí tiệc cưới: Chi phí này bao gồm tiền thuê địa điểm tổ chức tiệc cưới, tiền thuê bàn ghế, tiền thuê âm thanh, ánh sáng,.. Khoảng 15% tổng chi phí đám cưới.
  • Chi phí khác: Chi phí này bao gồm tiền in thiệp cưới, tiền mua quà cưới, tiền làm lễ đón dâu,... Khoảng 10% tổng chi phí đám cưới.

Sau khi đã phân bổ được tỷ lệ ngân sách cho mỗi hạng mục, bạn có thể xác định chi phí cho từng hạng mục theo công thức sau:

Chi phí hạng mục = Ngân sách tối đa x Tỷ lệ ngân sách của hạng mục

Ví dụ: Ngân sách tối đa của bạn cho đám cưới là 350 triệu, thì:

  • Chi phí đãi tiệc = 350 triệu x 35% = 122,5 triệu
  • Chi phí lễ vật = 350 triệu x 15% = 52,5 triệu
  • Chi phí chụp ảnh cưới, quay phim: 350 triệu x 15% = 52,5 triệu
  • Chi phí trang phục cưới: 350 triệu x 10% = 35 triệu
  • Chi phí tiệc cưới: 350 triệu x 15% = 52,5 triệu
  • Chi phí khác: 350 triệu x 15% = 35 triệu

→ Từ đây, bạn sẽ biết cân đối chi tiêu sao cho hợp lý, không nhất thiết phải chính xác 100%, nhưng số tiền bạn chi tiêu không nên vượt quá xa ngân sách ban đầu. 

Một số mẹo để tiết kiệm chi phí cho đám cưới:

chi-phi-dam-cuoi-phan-chia-the-nao-3.jpg (62 KB)

Chắc hẳn bạn sẽ mong muốn tổ chức đám cưới của mình trọn vẹn nhất, nhưng nếu vừa có thể tổ chức đám cưới trọn vẹn mà vẫn có thể tiết kiệm chi phí thì thật tuyệt vời đúng không nào! Cùng Bii điểm qua 10 mẹo giúp tiết kiệm chi phí đám cưới hiệu quả sau đây nha:

Lên kế hoạch chi tiêu từ sớm:

Việc lên kế hoạch chi tiêu từ sớm sẽ giúp các cặp đôi có nhiều thời gian chuẩn bị tốt hơn và tìm kiếm các dịch vụ với giá cả hợp lý hơn.

Lựa chọn dịch vụ phù hợp với ngân sách:

Sau khi lên kế hoạch ngân sách chi tiết, các cặp đôi nên cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố như chất lượng, giá cả, tiện ích,... trước khi lựa chọn dịch vụ sao cho tiết kiệm nhất có thể.

So sánh giá cả:

Có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ đám cưới với những mức giá tương đương nhau, trong cùng một mức chi phí bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn dịch vụ. Bạn nên tham khảo bằng cách xem các dịch vụ bao gồm trong cùng một mức giá của các nhà cung cấp và xem review của những khách hàng trước…

Tìm kiếm các ưu đãi:

Bạn có thể tìm kiếm các ưu đãi từ các dịch vụ cưới hỏi để tiết kiệm chi phí. Việc đặt dịch vụ từ sớm cũng có thể giúp bạn có được mức giá tốt hơn.

Tự tay chuẩn bị một số công việc:

Một số việc trong đám cưới bạn có thể tự thực hiện hoặc nhờ người thân làm để tiết kiệm chi phí như: trang trí tiệc cưới, trang trí phòng tân hôn, chụp ảnh… Ngoài ra, ở một số vùng quê Việt Nam hiện nay cũng sẽ không thuê nhà hàng mà nhờ hàng xóm láng giềng để giúp chuẩn bị cỗ, việc này cũng giúp tiết kiệm được chi phí rất nhiều. 

Tổ chức đám cưới vào mùa thấp điểm:

Chi phí tổ chức đám cưới thường cao hơn vào mùa cao điểm. Vì vậy, các cặp đôi có thể cân nhắc tổ chức đám cưới vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí.

Lựa chọn địa điểm tổ chức gần nhà:

Chi phí di chuyển và ăn uống của khách mời sẽ được giảm đáng kể nếu địa điểm tổ chức đám cưới gần nhà.

Gửi thiệp mời sớm:

Gửi thiệp mời sớm sẽ giúp các cặp đôi có nhiều thời gian để chuẩn bị và khách mời cũng có thể sắp xếp thời gian để đến dự đám cưới. Bạn có thể tham khảo làm thiệp cưới online tại Bii, tạo website đám cưới riêng cho vợ chồng, hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể gửi thiệp mời cưới online cho khách mời và khách mời của bạn cũng có thể gửi lại xác nhận có tham dự đám cưới hay không ngay trong website luôn.

Thuê trang phục cưới theo ngày:

Việc thuê trang phục cưới sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với việc mua hoặc thiết kế riêng, nếu bạn không quá quan trọng việc phải sở hữu riêng một chiếc váy cưới thì hoàn toàn có thể thuê để tiết kiệm chi phí hơn. 

Trên đây là cách phân chia chi phí đám cưới và một số mẹo tiết kiệm chi phí cho đám cưới hiệu quả. Đăng ký theo dõi Bii để nhận thêm nhiều tips hay chuẩn bị cho đám cưới của bạn một cách tốt nhất nhé!

Hãy Like nếu bạn thấy thích bài viết này nhé :)
Biihappy's Blog (Biiblog)

Biihappy.com

Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã đọc hết bài viết của Biiblog, nếu bạn thấy nó hữu ích hay có bất kỳ ý kiến gì hãy comment bên dưới cho mình biết với nhé!. Cảm ơn bạn rất nhiều!!!!!!!!!