Vì sao phải đổi hoa khi 2 đám cưới gặp nhau

Đám cưới là một nghi lễ vô cùng quan trọng đối với văn hoá nước ta, và mỗi vùng miền là một phong tục khác nhau, mỗi nơi luôn có nét đặc trưng rất hay. Nhưng trước tiên, là những tập tục đem đến sự may mắn, tốt lành cho cô dâu chú rể trong ngày quan trọng này. Theo dân gian ở một vài nơi, nếu hai đám cưới đang đi trên đường mà vô tình gặp nhau thì nên trao hoa cưới với nhau. Để giải đáp được lý do tại sao đổi hoa khi hai đám cưới gặp nhau phải làm như vậy thì hãy xem hết bài viết dưới đây cùng iWedding nhé.

doi-hoa-khi-hai-dam-cuoi-gap-nhau-5.png (677 KB)

Tại sao lại đổi hoa cưới khi hai đám cưới gặp nhau?

Văn hoá đổi hoa cưới cô dâu không còn xa lạ nữa, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc. Ông bà ta có câu “ Có thờ có thiêng, có kiêng, có lành" kiêng kị những điều không may và làm những điều tốt trong ngày trọng đại là nét văn hoá vô cùng đẹp của người Việt. Theo quan niệm dân gian, đối với một số nơi thì việc trao hoa là để cầu may, chúc cho duyên hai vợ chồng thêm hạnh phúc, tốt đẹp.

doi-hoa-khi-hai-dam-cuoi-gap-nhau-2.png (719 KB)

Khi hai đoàn đưa dâu có duyên gặp nhau trên đường thì sẽ sau này sẽ có một đôi hạnh phúc còn đôi kia thì kém may mắn hơn. Vì quan niệm này nên từ ngày xưa đến nay, khi hai đoàn đưa dâu gặp nhau thì hai cô dâu hoặc hai chú rể sẽ phải trao hoa cưới cho nhau, cùng với đó là gửi cho nhau những lời chúc phúc. Để hai bên có thể san sẻ may mắn, hạnh phúc và bình an lâu dài cho cả hai đôi tân lang - tân nương.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một quan niệm từ ông cha ta lưu truyền đến nay thôi. Nên cũng chưa có sự xác thực ngoài thực tế. Mặc dù vậy, thì người Việt vẫn luôn nghĩ rằng làm đúng theo như lời xưa còn hơn là không làm theo. 

Phong tục cưới hỏi truyền thống của Việt Nam có gì đặc biệt?

Ngày cưới là ngày hạnh phúc và vui vẻ không chỉ của hai vợ chồng mà còn cả hai bên gia đình cô dâu chú rể. Theo quan niệm phương Đông, ngày này được hai bên gia đình đặc biệt chú trọng. Trước khi tổ chức sẽ chuẩn bị rất nhiều và xem ngày đẹp để mọi việc có thể xảy ra suôn sẻ. Bên cạnh đó, việc kiêng kị một số điều được cho là không may cũng được biết đến và né tránh, nhằm cho cặp đôi được hạnh phúc viên mãn trở về sau.

doi-hoa-khi-hai-dam-cuoi-gap-nhau-4.png (1022 KB)

Tuy nhiên, mỗi nơi sẽ có những tập tục cưới hỏi khác nhau, và đều mang một nét bản sắc riêng. Không chỉ vậy, Việt Nam ta có rất nhiều dân tộc khác nhau nên sẽ có quan niệm và nghi thức cũng khác nhau. Sau cùng, thì tất cả những quan niệm, nghi thức này cũng đều mong muốn cô dâu chú rể có một ngày cưới hạnh phúc và bên nhau đến trọn đời. 

Đám cưới đi đường gặp nhau có kiêng gì không?

Đám cưới là ngày hạnh phúc không chỉ với cô dâu chú rể mà còn là niềm vui, tự hào của cả hai bên gia đình. Vì thế kiêng kị một số điều không nên cũng được nhiều người ngầm hiểu. Do đó mà nhiều gia đình kỹ tính sẽ kiêng kị rất nhiều, chẳng hạn như cách trang trí nhà cửa, trang phục,...

Thực tế, không có quan niệm nào khuyên chúng ta kiêng kị việc đi đường gặp nhau. Bởi vì, những ngày được chọn làm đám cưới là những ngày tốt nên chắc chắn rằng đám cưới tổ chức vào ngày đó sẽ đông hơn mọi ngày. Vì vậy mà xác suất hai đám cưới gặp nhau cũng sẽ rất cao. Chính vì vậy, nếu như bạn đang trên đường đi đón dâu hoặc rước dâu về mà gặp một đám cưới khác thì điều đó cũng hoàn toàn bình thường và rất dễ hiểu.

Bắt được hoa cưới là điềm may mắn

Hoa cưới cầm tay của cô dâu mang nhiều ý nghĩa sâu sắc về hạnh phúc trọn đời về tình yêu. Ngoài ra, nó còn tượng trưng cho sự trong trắng, thuần khiết và xinh đẹp của cô dâu. Và đây cũng là vật đem lại may mắn, an lành trong cuộc sống hôn nhân sau này. 

Ngày nay, hoa cưới cô dâu không còn đơn thuần là hoa hồng như trước nữa mà có thể làm từ nhiều loại hoa khác. Nhưng những hoa đó cũng đều mang một ý nghĩa sâu xa về tình yêu, sự thuỷ chung. 

doi-hoa-khi-hai-dam-cuoi-gap-nhau-1.png (642 KB)

Đặc biệt chú ý, theo quan niệm dân gian xưa thì khi cầm hoa cưới thì cô dâu không nên để hoa bị hướng xuống đất. Vì đây được xem là điềm không lành cho cuộc hôn nhân cả hai vợ chồng.

Trong lễ cưới, tung hoa được xem là một nghi thức sau khi tổ chức xong đám cưới. Nó mang ý nghĩa là trao gửi niềm hạnh phúc tới họ. Nếu cô nàng độc thân nào mà chụp được hoa cưới từ việc tung hoa của cô dâu thì sẽ nhanh chóng lên xe hoa cùng với chồng tương lai. Nên đây là một nghi thức được rất nhiều bạn trẻ thích thú.

doi-hoa-khi-hai-dam-cuoi-gap-nhau-3.png (820 KB)

Mặc dù đây chỉ là một hành động rất nhỏ thôi, nhưng đổi hoa khi hai đám cưới gặp nhau lại chứa đựng khá nhiều ý nghĩa và hơn hết là mang đến niềm vui đặc biệt cho ngày trọng đại của cả hai cặp đôi. Hy vọng bài viết này của iWedding sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hay về ngày trọng đại - đám cưới của bạn nhé!

Hãy Like nếu bạn thấy thích bài viết này nhé :)
Biihappy's Blog (Biiblog)

Biihappy.com

Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã đọc hết bài viết của Biiblog, nếu bạn thấy nó hữu ích hay có bất kỳ ý kiến gì hãy comment bên dưới cho mình biết với nhé!. Cảm ơn bạn rất nhiều!!!!!!!!!