Lễ dạm ngõ là gì? Top bài phát biểu hay cho lễ dạm ngõ

Lễ dạm ngõ, hay còn gọi là lễ chạm ngõ, là một nghi lễ quan trọng trong phong tục cưới hỏi truyền thống của người Việt Nam. Đây là buổi gặp gỡ chính thức đầu tiên giữa hai bên gia đình nhà trai và nhà gái để chính thức đặt vấn đề hôn nhân cho đôi uyên ương. Lễ dạm ngõ mang ý nghĩa thông báo, thắt chặt mối quan hệ và tạo sự gắn kết giữa hai gia đình trước khi tiến đến các nghi lễ tiếp theo.

Hãy cùng Bii tìm hiểu về ý nghĩa của lễ dạm ngõ và bài phát biểu hay gợi ý cho ngày lễ dạm ngõ nhé!

le-dam-ngo-1.jpg (51 KB)

1. Ý nghĩa của lễ dạm ngõ:

Thể hiện sự tôn trọng: Lễ dạm ngõ thể hiện sự tôn trọng của nhà trai đối với nhà gái và mong muốn được chính thức "đặt cọc" cô dâu.

Tạo cơ hội để hai gia đình gặp gỡ, tìm hiểu: Buổi lễ là dịp để hai bên gia đình gặp gỡ, trò chuyện, hiểu biết hơn về nhau về gia phong, nếp sống, phong tục tập quán.

Chính thức công khai mối quan hệ: Lễ dạm ngõ là lời thông báo chính thức về mối quan hệ hôn nhân của đôi trẻ đến với hai bên gia đình, bạn bè và người thân.

Cầu mong hạnh phúc cho đôi uyên ương: Lễ dạm ngõ thể hiện mong ước của hai gia đình về một cuộc hôn nhân viên mãn, hạnh phúc cho đôi trẻ.

2. Chuẩn bị cho lễ dạm ngõ:

Thời gian: Lễ dạm ngõ thường được tổ chức trước lễ ăn hỏi một vài tháng.

Địa điểm: Lễ dạm ngõ thường được tổ chức tại nhà gái.

Sính lễ: Sính lễ trong lễ dạm ngõ thường bao gồm trầu cau, bánh kẹo, rượu, thuốc lá,... tùy theo phong tục tập quán của từng địa phương.

Trang phục: Các thành viên trong gia đình nên mặc trang phục lịch sự, gọn gàng, phù hợp với không khí trang trọng của buổi lễ.

le-dam-ngo-2.jpg (78 KB)

3. Top bài phát biểu hay cho lễ dạm ngõ:

3.1. Bài phát biểu của đại diện nhà trai:

Kính thưa quý vị đại biểu, cùng toàn thể gia đình nhà gái!

Hôm nay, đại diện cho nhà trai, tôi xin phép được trân trọng phát biểu đôi lời trong buổi lễ dạm ngõ của (tên chú rể) và (tên cô dâu).

Đầu tiên, tôi xin thay mặt cho toàn thể gia đình nhà trai gửi lời chào trân trọng và lời cảm ơn sâu sắc đến quý vị đại biểu, cùng toàn thể gia đình nhà gái đã dành thời gian quý báu để đến tham dự buổi lễ quan trọng này.

Sự hiện diện của quý vị đại biểu là nguồn động viên to lớn cho hai gia đình và cho đôi uyên ương (tên chú rể) và (tên cô dâu).

Kính thưa quý vị đại biểu,

Từ khi hai con (tên chú rể) và (tên cô dâu) quen nhau, chúng tôi đã nhận thấy tình cảm chân thành và sự gắn bó của hai con. Chúng tôi tin tưởng rằng đây là một mối duyên lành do ông bà se kết.

Hôm nay, chúng tôi chính thức mang lễ dạm ngõ đến với gia đình nhà gái để xin phép được rước (tên cô dâu) về làm dâu cho nhà trai. (Tên chú rể) là một người con hiếu thảo, ngoan ngoãn, biết yêu thương và trân trọng gia đình. Chúng tôi tin tưởng rằng (tên chú rể) sẽ là một người chồng tốt, một người cha mẫu mực của các con.

Chúng tôi mong muốn rằng hai gia đình sẽ cùng nhau vun đắp cho hạnh phúc của đôi trẻ, để hai con có thể xây dựng một tổ ấm viên mãn, hạnh phúc.

Cuối cùng, tôi xin một lần nữa gửi lời cảm ơn chân thành đến quý vị đại biểu, cùng toàn thể gia đình nhà gái. Xin chúc quý vị đại biểu sức khỏe, dồi dào tài lộc và an khang thịnh vượng.

3.2. Bài phát biểu của đại diện nhà gái:

Kính thưa quý vị đại biểu, cùng toàn thể gia đình nhà trai!

Lời đầu tiên, thay mặt cho gia đình nhà gái, tôi xin gửi lời chào trân trọng và lời cảm ơn sâu sắc đến quý vị đại biểu, cùng toàn thể gia đình nhà trai đã dành thời gian quý báu để đến tham dự buổi lễ dạm ngõ của (tên chú rể) và (tên cô dâu).

Sự hiện diện của quý vị đại biểu là niềm vinh dự và là nguồn động viên to lớn cho hai gia đình và cho đôi uyên ương (tên chú rể) và (tên cô dâu).

Chúng tôi rất vui mừng và hạnh phúc khi nhận được lễ dạm ngõ của nhà trai. (Tên cô dâu) là một đứa con hiếu thảo, ngoan ngoãn, biết yêu thương gia đình và mọi người. Chúng tôi tin tưởng rằng (tên cô dâu) sẽ là một người vợ tốt, một người mẹ賢妻良母 của các con.

Gia đình nhà gái mong muốn rằng hai con (tên chú rể) và (tên cô dâu) sẽ luôn yêu thương, trân trọng nhau, cùng nhau xây dựng một tổ ấm hạnh phúc, viên mãn.

Cuối cùng, tôi xin một lần nữa gửi lời cảm ơn chân thành đến quý vị đại biểu, cùng toàn thể gia đình nhà trai. Xin chúc quý vị đại biểu sức khỏe, dồi dào tài lộc và an khang thịnh vượng.

le-dam-ngo-3.jpg (158 KB)

4. Một số lưu ý trong lễ dạm ngõ:

Lễ dạm ngõ nên được tổ chức trong bầu không khí trang trọng nhưng cũng không kém phần ấm cúng, vui vẻ.

Các thành viên trong gia đình cần chú ý đến lời nói và cử chỉ của mình để thể hiện sự tôn trọng đối với gia đình nhà gái.

Lễ dạm ngõ là một nghi lễ quan trọng, vì vậy cần chuẩn bị chu đáo để buổi lễ diễn ra suôn sẻ và thành công.

Chúc cho bạn sẽ có một ngày lễ dạm ngõ thành công và ý nghĩa. Và đừng quên đăng ký theo dõi Bii để đọc thêm nhiều bài viết hay, hữu ích cho đám cưới của bạn nhé!

Hãy Like nếu bạn thấy thích bài viết này nhé :)
Biihappy's Blog (Biiblog)

Biihappy.com

Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã đọc hết bài viết của Biiblog, nếu bạn thấy nó hữu ích hay có bất kỳ ý kiến gì hãy comment bên dưới cho mình biết với nhé!. Cảm ơn bạn rất nhiều!!!!!!!!!