Mẹo giữ an toàn khi tổ chức đám cưới thời Covid 19

Quyết định gắn bó với một người bạn đời và chuẩn bị bước vào cuộc sống gia đình là một phần quan trọng với cuộc đời mỗi người. Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến kế hoạch tổ chức hôn lễ vốn định sẵn của nhiều cặp đôi. Nhiều người đã buộc phải hủy bỏ hoặc lên lịch lại sự kiện có ý nghĩa to lớn này. Bài viết sau đây từ Biihappy sẽ giúp mọi người đưa ra những quyết định sáng suốt về việc lập kế hoạch cho đám cưới khi COVID19 đang diễn ra, để giảm bớt căng thẳng và giúp kiểm soát tốt hơn sự an toàn cho khách mời cũng như hai bên gia đình trong quá trình hôn lễ diễn ra.

đám cưới khi COVID19, tổ chức đám cưới thời Covid 19, giữ an toàn khi tổ chức đám cưới trong dịch COVID19

Tại sao đám cưới đại dịch lại có thể gặp nhiều rủi ro?

Chúng ta đều biết Coronavirus lây lan khi những người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện và những người khác hít phải những giọt bắn đó, hoặc khi coronavirus tích tụ trong và đi qua không khí. Mọi người cũng có thể nhiễm coronavirus trên các bề mặt bị ô nhiễm, nhưng nguy cơ này thấp hơn nhiều. 

Chúng ta cũng biết về các đợt bùng phát COVID-19 đặc biệt liên quan đến đám cưới. Tại sao? Bởi vì đám cưới đánh dấu tích vào tất cả các mục trong checklist khiến một số sự kiện có nguy cơ lây lan dịch bệnh nhanh chóng. Đám cưới thường bao gồm:

  • Số lượng lớn người ở gần nhau
  • Mọi người tụ tập trong một thời gian dài
  • Sự thông gió kém, nếu đám cưới được tổ chức trong nhà
  • Nhiều người nói chuyện
  • Rượu (làm mọi người mất đi ít nhiều nhận thức về thực hiện an toàn với COVID)
  • Dùng chung đồ vật, đồ ăn thức uống

Đó là điều khiến đám cưới - đặc biệt là đám cưới trong nhà - tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhiều người có thể tập trung vào cùng một khu vực, nói chuyện, cười đùa, ăn, uống và hát, nhảy cùng nhau - thậm chí có thể ôm và hôn - tạo ra một môi trường lý tưởng cho vi rút phát triển. 

Những người được tiêm chủng đầy đủ nhưng suy giảm miễn dịch do các bệnh nền - vẫn nên cư xử thận trọng, vì tình trạng suy giảm miễn dịch khiến họ có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong do virus cao hơn. Những người chưa được tiêm phòng nên đeo khẩu trang và tránh tụ tập đông người. 

Để giảm thiểu rủi ro trong thời kỳ đại dịch, các cặp đôi và khách mời cần quan tâm đến những vấn đề này.

đám cưới khi COVID19, tổ chức đám cưới thời Covid 19, giữ an toàn khi tổ chức đám cưới trong dịch COVID19

Những điều cần cân nhắc để tổ chức một đám cưới an toàn trong đại dịch 

Quy mô nhỏ hơn sẽ tốt hơn

Số lượng khách mời có thể tham dự sẽ khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn sống và quy mô địa điểm, tổ chức đám cưới bên trong hay bên ngoài. Càng nhiều người và càng tập trung đông đúc, thì khả năng lây lan coronavirus càng cao nếu ai đó bị nhiễm bệnh. Các cặp đôi có thể giảm bớt sức chứa bằng cách xem qua danh sách khách mời của họ và quyết định xem ai sẽ có mặt trong đám cưới.

Ngay cả khi bạn lên kế hoạch cho một đám cưới ngoài trời, bạn vẫn không nên mời quá nhiều. Nếu thời tiết không thuận lợi vào ngày hôm đó, bạn sẽ phải di chuyển mọi người vào bên trong. Và đám cưới của bạn lại dễ dàng rơi vào tình trạng không có đủ không gian để giữ an toàn cho người tham dự. Ngay cả khi bạn được phép tổ chức từ 100 khách trở lên, thì càng ít khách mời vẫn càng tốt để giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh.

Tổ chức đám cưới ngoài trời

Địa điểm tổ chức tốt nhất sẽ là ngoài trời - không khí thoáng, thông gió tự nhiên và nhiều không gian thoáng đãng. Theo nghiên cứu, điều này sẽ làm giảm nguy cơ lây truyền khoảng 18 lần so với đám cưới trong nhà.

đám cưới khi COVID19, tổ chức đám cưới thời Covid 19, giữ an toàn khi tổ chức đám cưới trong dịch COVID19

Nếu bạn chọn một địa điểm bên trong nhà, hãy hỏi về hệ thống thông gió, vì thông gió kém kết hợp với sự đông đúc có thể làm tăng nguy cơ lây truyền bệnh.

Hôn lễ ngắn hơn

Thay vì nghi lễ thông thường, hãy giữ cho mọi nghi thức và thủ tục ngắn nhất có thể. Nguy cơ lây lan COVID-19 có liên quan đến thời gian tiếp xúc, vì vậy thời gian tiếp xúc gần - đặc biệt là trong không gian hạn chế - càng ngắn, nguy cơ càng thấp.

Thông báo cho mọi người biết các quy tắc

Với mọi khách mời, hãy bao gồm trong thiệp cưới hoặc phương tiện mời cưới của bạn danh sách quy tắc ngắn gọn này, để mọi người biết điều gì cần tuân thủ trong đám cưới của bạn:

  • Vui lòng giữ khoảng cách khoảng 1,5m nếu không cần thiết
  • Thường xuyên sử dụng dụng cụ rửa tay có sẵn được phục vụ trong rạp cưới
  • Ở nhà nếu khách mời thấy không khỏe 

đám cưới khi COVID19, tổ chức đám cưới thời Covid 19, giữ an toàn khi tổ chức đám cưới trong dịch COVID19

Điều cuối cùng đặc biệt quan trọng. Nếu khách của bạn cảm thấy không khỏe (ngay cả với các triệu chứng nhẹ, giống như cảm cúm), họ cũng không được tham dự.

Và nếu bạn không khỏe, hãy tạm thời rời lịch cưới. Chúng tôi biết thật khó để hủy một sự kiện mà bạn mong đợi, nhưng thông điệp quan trọng này vẫn nên được giữ nguyên. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào, hãy ở nhà và đi xét nghiệm càng sớm càng tốt.

Quan sát những người uống rượu

Cân nhắc hạn chế lượng rượu phục vụ cho khách mời. Thay vì cung cấp không giới hạn bia và rượu truyền thống, hãy cân nhắc những loại đồ uống nhẹ nhàng hơn. Thời gian tổ chức lễ cưới ngắn hơn cũng sẽ làm giảm khả năng khách mời mất đi ít nhiều tự chủ và ảnh hưởng đến khả năng giữ an toàn cho bản thân do uống quá nhiều.

đám cưới khi COVID19, tổ chức đám cưới thời Covid 19, giữ an toàn khi tổ chức đám cưới trong dịch COVID19

Không tổ chức tiệc đứng

Không dùng chung đồ ăn hoặc dụng cụ ăn uống. Điều đó đồng nghĩa với việc không có tiệc tự chọn hoặc tự phục vụ trong tiệc cưới của bạn.

Bạn nên đảm bảo địa điểm của mình có kế hoạch phòng COVID-19 an toàn. Điều này sẽ như bản hướng dẫn các quy trình đảm bảo an toàn để các nhân viên phục vụ khách của bạn tuân theo.

Yêu cầu khách mời đeo khẩu trang 

Bạn thực sự sẽ không biết ai có tình trạng sức khỏe không tốt và mang nguy cơ lây nhiễm virus tiềm ẩn. Tất cả chúng ta hãy làm tốt phần việc của mình để giữ an toàn cho mọi người và điều đó bắt đầu với việc tất cả khách mời đều đeo khẩu trang.

Nếu có điều kiện hơn, bạn có thể trực tiếp cung cấp khẩu trang cho khách của mình!

đám cưới khi COVID19, tổ chức đám cưới thời Covid 19, giữ an toàn khi tổ chức đám cưới trong dịch COVID19

Đảm bảo mọi người được an toàn nhất có thể bằng những dụng cụ cần thiết

Bạn có thể giúp khách giữ an toàn khi tổ chức đám cưới trong dịch COVID19 bằng cách cung cấp "trạm vệ sinh" tại các lối ra vào địa điểm và xuyên suốt thời gian diễn ra đám cưới. Những thứ đó có thể bao gồm nước rửa tay, khẩu trang dùng một lần hoặc loại khẩu trang tùy chỉnh được làm cho đám cưới của bạn.

đám cưới khi COVID19, tổ chức đám cưới thời Covid 19, giữ an toàn khi tổ chức đám cưới trong dịch COVID19

Cung cấp dụng cụ xét nghiệm tại chỗ cũng là một lựa chọn nếu bạn có đủ nguồn lực tài chính. Một số địa điểm và đơn vị tổ chức sự kiện đang cung cấp điều đó, đặc biệt là khi bạn có nhiều khách mời tới từ những nơi khác nhau.

Quản lý nghi thức đám cưới trong đại dịch

Nếu bạn định giới hạn danh sách khách mời của mình hoặc yêu cầu chứng nhận về việc tiêm chủng Covid-19 đầy đủ, việc trò chuyện với những người này có thể sẽ rất khó xử.

Điều này là tùy thuộc vào bạn, với tư cách là người tổ chức và thiết lập các quy tắc. Bạn có thể thông báo trên website đám cưới: "Sức khỏe và sự an toàn của khách mời tham dự là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Vắc xin bảo vệ tất cả mọi người. Do đó, chúng tôi mong muốn những người tham dự phải được tiêm chủng đầy đủ theo quy định trước hai tuần sau liều thứ hai".

Đối với trẻ em và khách người lớn không thể tiêm phòng, bạn có thể đề nghị làm xét nghiệm thay thế. Một lần test Covid19 trong khoảng thời gian 24 giờ trước đám cưới là đủ.

đám cưới khi COVID19, tổ chức đám cưới thời Covid 19, giữ an toàn khi tổ chức đám cưới trong dịch COVID19

Hãy nhấn mạnh yêu cầu này nếu bạn muốn, như "Sẽ có những người tham dự, những người đặc biệt dễ gặp nguy hiểm và trở bệnh nặng nếu nhiễm virus. Đó là lý do tại sao vợ chồng chúng tôi cần sự giúp đỡ và hợp tác từ bạn".

Vì những lời mời, những quy tắc có thể chứa rất nhiều thông tin, chúng tôi đề xuất thông báo các biện pháp Covid-19 của bạn thông qua một trang web đám cưới.

Bạn có thể giải quyết tất cả các câu hỏi và câu trả lời trên trang web của mình nếu bạn yêu cầu về chứng nhận tiêm chủng hoặc bằng chứng về việc xét nghiệm Covid âm tính. Tất cả những thông tin đó có thể dễ dàng được thu thập tập trung ở đó. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp cho khách mời hướng dẫn về cách gửi những thông tin đó cho bạn.

Hãy Like nếu bạn thấy thích bài viết này nhé :)
Biihappy's Blog (Biiblog)

Biihappy.com

Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã đọc hết bài viết của Biiblog, nếu bạn thấy nó hữu ích hay có bất kỳ ý kiến gì hãy comment bên dưới cho mình biết với nhé!. Cảm ơn bạn rất nhiều!!!!!!!!!