Phong tục cưới hỏi 3 miền Bắc - Trung - Nam khác nhau như thế nào?

Sự khác biệt về vị trí địa lý đương nhiên dẫn đến nhiều  khác biệt về đặc điểm văn hóa, phong tục, tập quán của mỗi vùng miền. Tương tự, phong tục cưới xin của ba miền Bắc, Trung, Nam cũng có những nét thú vị riêng mà không phải ai cũng từng nghe đến. Hãy cùng iWedding tìm hiểu phong tục cưới hỏi 3 miền ở bài viết ngày hôm nay nhé!

phong-tuc-cuoi-hoi-3-mien-5.png (862 KB)

Đám cưới ở miền Nam

Theo  phong tục xưa, phải có 3 nghi lễ: lễ cưới, lễ đính hôn và đón dâu. Tuy nhiên, do tư duy cởi mở, phóng khoáng hơn nên nhiều gia đình miền Nam  thường “bỏ” lễ cưới và làm lễ đính hôn, tức là đón dâu ngay trong  ngày, bỏ qua phần nghi lễ gia đình phải di chuyển qua lại. 

phong-tuc-cuoi-hoi-3-mien-1.png (931 KB)

Mặc dù có thể giảm bớt, đơn giản hóa một số nghi lễ nhưng người miền Nam vẫn duy trì một phong tục quan trọng trong ngày đón dâu, đó  là Lễ đăng đèn hay còn  gọi là Lễ thượng đèn. Nghĩa là khi đón cô dâu,  nhà trai sẽ mang theo một cặp nến lớn. Sau khi hai vợ chồng chào nhau, mời nhau uống trà, uống rượu..., đại diện nhà trai sẽ mời tiến hành lễ thắp đèn. Khi đó, đôi vợ chồng sẽ đích thân thắp nến (hiểu là lửa hương) và đặt lên bàn thờ tổ tiên – nơi phải có đủ “quả hương” (hương, đèn, hoa quả) như thể xin phép tổ tiên. Để chính thức trở thành vợ chồng, hãy cẩn thận và ở bên nhau đến cuối đời nhé. 

phong-tuc-cuoi-hoi-3-mien-6.png (900 KB)

Thậm chí, có người còn cho rằng lửa phải cháy từ từ, đều đặn thì mới tốt, nhưng nếu bên này cao, bên kia thấp thì chú rể sẽ… sợ vợ, còn cô dâu sẽ thống trị chồng. Không biết  có đúng hay không nhưng thật dễ thương nếu bạn kìm lại một chút để cô ấy vui phải không?

Đám cưới ở miền Bắc

Khác với miền Nam, người miền Bắc thường nổi tiếng là người có tính cách nghiêm túc và kỷ luật, chính vì vậy mà nghi lễ cưới hỏi ở đây được tổ chức ngăn nắp và chặt chẽ hơn,  ít nhất là được tuân thủ đầy đủ. Có 3 lễ chính là: lễ dạm ngõ, đám hỏi và lễ rước dâu. 

phong-tuc-cuoi-hoi-3-mien-2.png (995 KB)

Lễ dạm ngõ

Ở miền Bắc, lễ dạm ngõ là buổi gặp gỡ thân mật giữa hai gia đình để trò chuyện với nhau nên không cần thiết quá đông đúc, chỉ cần mời một vài người thân. khá thoải mái. 

Vào ngày này, nhà trai phải chuẩn bị quà hỏi cưới cho nhà gái. Tiệc chiêu đãi nhà gái  không quá cầu kỳ, chỉ có bánh kẹo, trà và trái cây… Sau  lễ, nhà gái sẽ mang lên bàn thờ tổ tiên  thắp hương, sau đó hai bên gia đình sẽ ngồi lại với nhau để bàn bạc, thống nhất ý kiến. những điều nhất định cho các nghi lễ  tiếp theo. 

Lễ đính hôn

Đối với người miền Bắc, lễ đính hôn không thể thiếu cốm và hồng, tùy theo điều kiện gia đình  sẽ có  heo sữa quay. Một lưu ý nữa trong lễ đính hôn ở miền Bắc là số lượng quan tài luôn là số lẻ, vì số lẻ tượng trưng cho yếu tố “dương”. Nhưng số quà trong mỗi hộp luôn là số chẵn, tức là có đôi uyên ương, thông thường lễ đính hôn sẽ được tổ chức ít nhất 1 tuần đến 10 ngày trước ngày cưới. 

phong-tuc-cuoi-hoi-3-mien-3.png (1.12 MB)

Lễ rước dâu

Sau khi chọn thời gian cụ thể, đại diện nhà trai sẽ xin phép đến đón cô dâu. Theo phong tục truyền thống của người Bắc, cô dâu phải đi thẳng  không quay đầu lại, chính bố chồng sẽ đưa con gái về cho chồng, mẹ sẽ không đưa cô  dâu đi để tránh sự chia ly đau buồn. Và trên đường về nhà trai, cô dâu phải mang theo một số tiền lẻ nhỏ để đặt cọc khi đi qua các ngã tư, ngã tư… và phải lấy hoa cưới ném xuống đường nếu gặp đám cưới diễn ra ngược chiều. 

Đám cưới ở miền Trung

Các nghi thức phổ biến trong các đám cưới ở  miền Trung là lễ xin giờ, nghinh hôn, bái tơ hồng, lễ rước dâu sẽ diễn ra tại nhà gái, còn lễ đón dâu và tổ tiên sẽ diễn ra ở nhà chú rể. Thông thường, bố mẹ cô dâu sẽ không bám theo xe khi đưa cô dâu đi mà đợi đến ngày hôm sau mới sang nhà trai, mục đích là để xem con gái ngày đầu tiên làm dâu có tốt hay không? Có làm điều gì khiến họ phật lòng hay không?

phong-tuc-cuoi-hoi-3-mien-4.png (720 KB)

Ngoài ra, người dân Huế cũng không quen với việc thách cưới, lễ vật tối thiểu chỉ bao gồm đĩa trầu cau, rượu và trà, nến hồng và bánh cưới. Nếu giàu có, nhà trai có thể thêm bánh kem, bánh nếp nhưng sẽ không có món “heo quay” như nhiều nơi. Ngoài ra, đám cưới ở miền Trung luôn có phù dâu, phù rể và hai con, thường là một trai một gái, cùng độ tuổi, cầm đèn lồng hoặc hoa trên tay, mở cửa ra vào. 

Hơn hết, trong đêm tân hôn, cặp đôi mới cưới sẽ phải tổ chức lễ cưới trang trọng. Người dân ở đây có  tục đặt trong sảnh cưới một mâm cúng có 12 miếng trầu, một đĩa muối, gừng và rượu, hai người sẽ phải nhai 12 miếng trầu, tượng trưng cho 12 tháng hòa hợp trong gia đình năm 12 tháng hòa hợp.Năm luân chuyển hài hòa theo chu kỳ âm lịch. Còn việc ăn muối và gừng mang màu sắc dân gian, tượng trưng cho tình yêu nồng nàn.

Vừa rồi, iWedding đã điểm lại những đặc điểm văn hóa độc đáo phong tục cưới hỏi 3 miền ở Việt Nam. Mặc dù có một số khác biệt trong phong tục hôn nhân nhưng những người lớn tuổi dù ở đâu cũng đều cầu chúc may mắn. Gõ cửa nhà hai vợ chồng, cầu nguyện cho con cái và con cháu có được hạnh phúc  bền lâu, thuận buồm xuôi gió.

Hãy Like nếu bạn thấy thích bài viết này nhé :)
Biihappy's Blog (Biiblog)

Biihappy.com

Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã đọc hết bài viết của Biiblog, nếu bạn thấy nó hữu ích hay có bất kỳ ý kiến gì hãy comment bên dưới cho mình biết với nhé!. Cảm ơn bạn rất nhiều!!!!!!!!!