99+ Mẫu tráp ăn hỏi độc đáo từ truyền thống đến hiện đại

Theo quan điểm truyền thống, Tráp Ăn Hỏi là một phần của lễ vật mà gia đình của chú rể tặng cho gia đình của cô dâu nhằm bày tỏ lòng biết ơn về sự nuôi dưỡng và chăm sóc cô dâu cho đến ngày lên xe hoa. Đồng thời, đây cũng là nghi thức xin dâu nhận rể, đánh dấu sự kết hợp chính thức giữa hai người trước sự chứng kiến của các ông bà tổ tiên và gia đình thân thiết. Việc nhận tráp ăn hỏi cũng có ý nghĩa là đồng ý với việc kết hôn, cho nên nó được coi là một phần quan trọng không thể thiếu trong lễ ăn hỏi và lễ cưới. Cùng iWedding tìm hiểu về các loại tráp ăn hỏi độc đáo từ truyền thống đến hiện đại ở bài viết sau nhé.

trap-an-hoi-doc-dao-11.png (938 KB)

 

Tráp ăn hỏi truyền thống

Tráp đám hỏi 5 cỗ cổ truyền sẽ có tráp trầu cau, tráp hoa quả, mâm trái cây, tráp trà – mứt gừng và tráp bánh chưng – phu thê. Với mỗi một chiếc tráp sẽ có ý nghĩa khác nhau cũng tương tự như cách thức trang trí, bày biện riêng biệt.

Tráp trầu cau - mở lời hôn nhân

Trong văn hóa Việt Nam, câu miếng trầu đã từ lâu được coi là khởi đầu của một cuộc chuyện. Tráp trầu cau được sử dụng như biểu tượng cho sự đón nhận và mở lời của gia đình trai đối với gia đình gái trong một đám cưới. Ngoài ra, nó còn mang ý nghĩa về sự bền vững và trường tồn trong hôn nhân.

Tráp trầu cau bao gồm một buồng cau có 100 quả, 1 bó lá trầu (số lá gấp đôi số quả cau) và vỏ cây chay. Gia đình trai cần chuẩn bị một buồng cau đẹp, các quả cau tươi, đầy đủ và không bị gãy cuống.

trap-an-hoi-doc-dao-1.png (921 KB)

Để trang trí tráp lễ, bạn có thể xếp lá trầu vòng quanh tráp và đặt buồng cau vào giữa mâm lễ. Trên mỗi quả cau, bạn có thể dán chữ "Hỷ" để tôn vinh tình yêu và sử dụng nơ đỏ để làm cho mâm lễ thêm lung linh và đẹp mắt.

Tráp rượu thuốc

Trong lễ cưới, tráp rượu thuốc là một phần không thể thiếu, bao gồm 3 chai rượu và 3 cây thuốc lá tùy theo từng loại. Đây là món quà được dâng lên bàn thờ tổ tiên, mong muốn nhận được sự chứng giám lòng thành của tổ tiên và mang đến những lời chúc phúc cho đôi uyên ương.

trap-an-hoi-doc-dao-2.png (1.24 MB)

Tráp hoa quả

Trong lễ ăn hỏi, mâm hoa quả được coi là biểu tượng của tình yêu và sự hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân. Nó thường được chọn để tượng trưng cho sự ngọt ngào, tươi mới và đầy hứa hẹn của một tương lai viên mãn. Mâm hoa quả thường bao gồm các loại trái cây như táo, bưởi, nho... và thường có số lượng quả lẻ như 5 hoặc 9, tượng trưng cho sự may mắn và sung túc. Để tạo nên một mâm hoa quả đẹp mắt, chúng ta nên lựa chọn những quả tươi ngon và hấp dẫn nhất.

trap-an-hoi-doc-dao-3.png (1008 KB)

Tráp chè, mứt sen

Thưởng trà là một nét đẹp văn hóa của người Việt, khi cùng nhau ngồi bên chén trà và hộp mứt, mọi người trở nên thân thiết và gần gũi hơn. Ngoài ra, việc sắp xếp tháp chè và hộp mứt sen còn mang ý nghĩa chúc phúc cho cặp vợ chồng mới cưới, hy vọng họ sẽ luôn hạnh phúc và đoàn kết trong cuộc sống.

trap-an-hoi-doc-dao-4.png (993 KB)

Để tăng thêm sự may mắn và giàu sang cho đôi uyên ương, số lượng hộp chè và mứt sen thường được chọn là số chẵn, thường là 100 hộp. Những hộp này thường được đựng trong những hộp vuông nhỏ, có màu sắc tươi sáng như đỏ hay vàng, tượng trưng cho sự giàu có và may mắn trong hôn nhân.

Tráp bánh cốm, bánh phu thê

Đây là 2 loại bánh ý nghĩa, biểu tượng cho tình yêu và sự hòa hợp của cặp đôi trẻ. Miền Bắc thường chọn tráp bánh cốm kết hợp bánh phu thê, miền Nam là từng cặp bánh phu thê, và vùng Tây Nam Bộ là bánh pía. Một tráp lễ thường có 100 bánh được trang trí thành hình tháp, tượng trưng cho tình yêu bền vững và giữ nét đẹp văn hóa dân tộc.

trap-an-hoi-doc-dao-5.png (1.29 MB)

Tráp ăn hỏi hiện đại

Tráp ăn hỏi Cát Tường

Không chỉ trong đám cưới mà còn trong cuộc sống, Tráp Cát Tường là lễ vật phù hợp để các chàng rể thể hiện sự thành tâm và mong muốn vạn sự tốt lành, thuận buồm xuôi gió. Đây cũng là câu chúc quen thuộc trong những dịp đặc biệt, mang ý nghĩa về một cuộc hôn nhân viên mãn và như ý.

trap-an-hoi-doc-dao-6.png (1.43 MB)

Tráp ăn hỏi Phú Quý

Tài lộc và thịnh vượng là hai ý nghĩa chính của dòng Tráp Phú Quý. Được coi như một lời chúc phúc giàu sang, sung túc cho các cặp đôi, mẫu Tráp cao này không chỉ có thiết kế tinh tế, phù hợp với sở thích của cô dâu và chú rể, mà còn được lòng các bậc phụ huynh khó tính.

trap-an-hoi-doc-dao-7.png (1.13 MB)

Tráp ăn hỏi Viên Minh

Tráp Viên Minh là một loại tráp đậy nắp được làm thủ công từ bông hoa tươi, mang ý nghĩa về sự tròn đầy và viên mãn. Ngoài việc thể hiện nét truyền thống và tỉ mỉ trong cách xếp tráp ăn hỏi của người Việt, Tráp Viên Minh còn có phong cách hiện đại với trang trí hoa trẻ trung và năng động, phù hợp với xu hướng của giới trẻ. Đặc biệt, đây cũng là một loại tráp nhẹ và tiết kiệm hơn nhiều so với các loại tráp cao cồng kềnh khác.

trap-an-hoi-doc-dao-8.png (1.05 MB)

Tráp ăn hỏi Phong Thuỷ

Đại diện cho 5 mệnh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, bộ Tráp Phong Thủy sử dụng 5 tông màu bạc, xanh lá, xanh dương, đỏ, vàng với ý nghĩa đặc biệt trong lễ cưới truyền thống của người Việt. Không chỉ là lễ vật để thể hiện lòng thành của nhà trai đến nhà gái, bộ Tráp Phong Thủy để gửi lời chúc hôn nhân hòa thuận, gắn bó và khăng khít cho mỗi cặp đôi thông qua ngũ hành tương sinh.

trap-an-hoi-doc-dao-9.png (1.02 MB)

Tráp ăn hỏi Song Hỷ

Với ảnh hưởng từ văn hoá Trung Hoa và truyền thống Á Đông, trong nghi lễ cưới của các gia đình Việt, chúng ta thường thấy hình ảnh chữ Hỷ được sử dụng để biểu tượng cho niềm vui kép khi hai gia đình đoàn tụ trong một đám cưới. Điều này cũng mang ý nghĩa là đón nhận thêm một thành viên mới vào gia đình. Vỏ tráp trong suốt được sử dụng để trưng bày lễ vật, tạo nên một bức tranh tinh tế và hiện đại.

trap-an-hoi-doc-dao-10.png (1016 KB)

Qua bài viết này, iWedding hy vọng bạn đã hiểu được tráp ăn hỏi gồm những gì, ý nghĩa cũng như các loại tráp ăn hỏi độc đáo truyền thống - hiện đại và cách sắp xếp để có được buổi lễ ăn hỏi vui vẻ, hạnh phúc.

 

Hãy Like nếu bạn thấy thích bài viết này nhé :)
Biihappy's Blog (Biiblog)

Biihappy.com

Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã đọc hết bài viết của Biiblog, nếu bạn thấy nó hữu ích hay có bất kỳ ý kiến gì hãy comment bên dưới cho mình biết với nhé!. Cảm ơn bạn rất nhiều!!!!!!!!!